NỀN KINH TẾ TRẢI NGHIỆM
Kinh tế trải nghiệm: Kinh tế trải nghiệm là gì? Trong nền kinh tế trải nghiệm, trải nghiệm của khách hàng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nền kinh tế trải nghiệm mang đến cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp một khuôn khổ mới để hiểu khách hàng và cách tiếp thêm sinh lực cho họ thông qua các dịch vụ trải nghiệm.
Nền kinh tế trải nghiệm là gì?
Nền kinh tế trải nghiệm là việc bán những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng. Đồng tác giả và nhà kinh tế B. Joseph Pine II và James H. Gilmore đã đặt ra thuật ngữ “nền kinh tế trải nghiệm” trong một bài báo năm 1998 bàn về cách thế hệ người tiêu dùng tiếp theo — thế hệ millennials (Gen Y) — đánh giá cao việc trải nghiệm sản phẩm. Bài báo của Pine và Gilmore hướng đến cuốn sách The Experience Economy theo sau các cuốn sách kinh doanh thảo luận về cách các mô hình kinh doanh đang thay đổi để ưu tiên trải nghiệm kỹ thuật số cũng như trải nghiệm trực tiếp sản phẩm.
Pine và Gilmore xem nền kinh tế trải nghiệm là mục tiêu tiếp theo, theo sau độ phổ biến của các nền kinh tế nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Các tác giả tin rằng các công ty khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp non trẻ có thể thu hút và giữ chân khách hàng tốt hơn nếu tạo ra những trải nghiệm ấn tượng và dấu ấn sâu đậm cho người tiêu dùng.
5 ví dụ về Nền kinh tế trải nghiệm
Ví dụ về nền kinh tế trải nghiệm mới tồn tại trong một số ngành công nghiệp như:
- Quảng cáo ăn theo: Trải nghiệm sản phẩm tại các sự kiện và triển lãm thương mại có thể tạo ấn tượng và thích thú cho người qua đường và người được mời. Ngày nay, khả năng nắm bắt và chia sẻ những trải nghiệm này trên các phương tiện truyền thông xã hội. Điều đó giúp những người tiêu dùng không tham gia sự kiện mà vẫn có thể trải nghiệm một phần sản phẩm.
- Thiết kế cửa hàng: Khi mua sắm trực tiếp, bầu không khí và trải nghiệm tại cửa hàng có thể tạo ra độ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ và cảm nhận tích cực từ khách hàng.
- Du lịch: Các công ty du lịch cung cấp chỗ ở và trải nghiệm thực tế với các chuyến du lịch và lớp học tại các điểm đến khác nhau trên khắp thế giới. Đó cũng là một phần của nền kinh tế trải nghiệm.
- Công viên giải trí: Các công viên giải trí vốn mang đến cảm giác hồi hộp kèm những trải nghiệm đáng nhớ, đó là lý do tại sao công ty như Disney tiếp tục phát triển mạnh mẽ hàng thập kỷ sau khi thành lập.
- Trải nghiệm thực tế ảo: Trò chơi điện tử và trải nghiệm kỹ thuật số VR hấp dẫn tạo ra những ấn tượng lâu dài. Trải nghiệm này là một ví dụ điển hình về các dịch vụ kinh tế trải nghiệm.
Lược dịch từ https://www.masterclass.com/articles/experience-economy#quiz-0 – Bởi Tú Trinh
Liên hệ với Văn phòng đại diện SSBM ngay để được tư vấn chương trình Global MBA:
116 – 118 Nguyễn Thị Minh Khai, P.6, Q.3, TP.HCM
0866 180 168 – 0888 68 1160
#SSBM, #SSBMVietnam, #leadership #MBA #GlobalMBA #học_MBA #Quản_Trị_Kinh_Doanh #QTKD #BusinessManagement