Định nghĩa chiến lược dữ liệu: 7 yếu tố chính của chiến lược dữ liệu
Một chiến lược dữ liệu tốt có thể giúp bạn tổ chức và sử dụng các số liệu kinh doanh để cải thiện hoạt động và lợi nhuận của tổ chức của bạn.
Chiến lược dữ liệu là gì?
Chiến lược dữ liệu là một lộ trình về cách một công ty thu thập, lưu trữ và quản lý dữ liệu để mang lại lợi ích tốt nhất cho các mục tiêu kinh doanh của mình. Chiến lược kinh doanh tổng thể của tổ chức hình thành chiến lược dữ liệu. Các nhà lãnh đạo tạo ra kế hoạch tùy thuộc vào nhu cầu của công ty, đồng thời giám đốc dữ liệu sẽ giám sát việc thực hiện nó.
7 Yếu tố của Chiến lược Dữ liệu
Các thành phần quan trọng của chiến lược dữ liệu giữa các công ty có thể sẽ khác nhau, tùy thuộc vào mục tiêu chiến lược và nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp. Các yếu tố chính của chiến lược dữ liệu bao gồm:
- Chiến lược kinh doanh: Bước đầu tiên khi phác thảo một chiến lược dữ liệu hiệu quả là biết nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, xác định cách sử dụng dữ liệu tốt nhất để đáp ứng những nhu cầu đó.
- Quyền truy cập dữ liệu: Điều này liên quan đến việc tối ưu hóa khả năng truy cập vào đội nhóm của bạn, bao gồm việc tổ chức các tập dữ liệu và tạo bảng thông tin dễ hiểu để các thành viên có thể sử dụng.
- Kiến trúc dữ liệu: Bạn sẽ cần kiến thức về khung lưu trữ dữ liệu của tổ chức. Quyết định nơi lưu trữ dữ liệu chính, chẳng hạn như trong kho dữ liệu tại công ty hoặc trong bộ lưu trữ đám mây.
- Tích hợp dữ liệu: Tích hợp dữ liệu của bạn vào hệ thống cho phép đơn vị kinh doanh truy cập vào dữ liệu doanh nghiệp (dữ liệu mà các tổ chức sử dụng cho các ban ngành và khu vực) cũng như chia sẻ và sử dụng dữ liệu khi cần.
- Quản lý dữ liệu: Quản lý dữ liệu hoặc quản trị dữ liệu là quá trình doanh nghiệp thiết lập các quy trình và quy tắc quản lý dữ liệu để truy cập và chia sẻ thông tin dễ dàng hơn. Từ đó, tất cả dữ liệu đã được xử lý tương tự trong khung dữ liệu của công ty nên tiến độ ra quyết định cũng nhanh hơn.
- Nguồn dữ liệu: Điều quan trọng là phải xác định siêu dữ liệu (thông tin gốc như kích thước tệp, ngày tạo và người tạo) của nội dung dữ liệu và biết đó là từ dữ liệu của chính bạn hay nguồn bên ngoài.
- Chuyển đổi dữ liệu thành thông tin chi tiết về doanh nghiệp: Phân tích dữ liệu là mục đích chính của chiến lược dữ liệu. Trong phân tích dữ liệu, các công cụ trực quan hóa chuyển dữ liệu trừu tượng thành các dữ liệu cụ thể và xác nhận thông tin đó ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược công ty của bạn.
5 Ưu điểm của Chiến lược Dữ liệu
Mặc dù doanh nghiệp có sự đầu tư về thời gian và nguồn lực, nhưng lợi ích của chiến lược dữ liệu là:
1. Tăng năng suất và hiệu quả: Chiến lược dữ liệu cải thiện hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời nâng cao năng suất vì tổ chức của bạn sẽ dành phần lớn sức lực cho các nhiệm vụ tạo lợi nhuận từ các dữ liệu.
2. Nâng cao danh tiếng và hiệu suất kinh doanh: Chiến lược dữ liệu dẫn đến các quy trình kinh doanh tốt hơn, tăng doanh số bán hàng cũng như tạo lòng trung thành ở khách hàng. Sử dụng dữ liệu đúng cách giúp bạn cắt giảm chi phí ở các khu vực hoạt động kém hiệu quả và tăng lợi nhuận.
3. Cải thiện chất lượng dữ liệu: Theo một cuộc khảo sát của Gartner năm 2020, dữ liệu kém chất lượng khiến các doanh nghiệp tiêu tốn trung bình 12,9 triệu đô la hàng năm. Chiến lược dữ liệu đã cắt giảm các lỗi và tăng độ chính xác.
4. Tuân thủ quy tắc và giảm rủi ro: Nếu bạn đang điều hành công ty lớn, khi chiến lược dữ liệu đi đôi với khả năng kiểm toán được sắp xếp hợp lý, điều này sẽ giúp bạn tuân thủ các quy định kinh doanh trong nước và bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu của người tiêu dùng.
5. Đưa ra các quyết định sáng suốt về doanh nghiệp của bạn: Dữ liệu có tính chính xác cao sẽ cho bạn biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp, đồng thời cung cấp thông tin về cảm nhận của khách hàng. Thông tin này có thể giúp bạn lập kế hoạch và điều chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Lược dịch từ https://www.masterclass.com/articles/experience-economy#quiz-0 – Bởi Tú Trinh
Liên hệ với Văn phòng đại diện SSBM ngay để được tư vấn chương trình Global MBA:
116 – 118 Nguyễn Thị Minh Khai, P.6, Q.3, TP.HCM
0866 180 168 – 0888 68 1160
#SSBM, #SSBMVietnam, #leadership #MBA #GlobalMBA #học_MBA #Quản_Trị_Kinh_Doanh #QTKD #BusinessManagement