8 PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG LÒNG TIN NƠI CÔNG SỞ HIỆU QUẢ CHO NHÀ LÃNH ĐẠO
Bạn có tin tưởng mọi người trong tổ chức của mình không? Nhân viên có tin tưởng bạn không? Một trong những kỹ năng cơ bản trong lãnh đạo là xây dựng lòng tin. Tôi tin rằng để trở nhà lãnh đạo cấp cao, chúng ta cần học cách xây dựng lòng tin.
Xây dựng lòng tin với tư cách là một nhà lãnh đạo nghe có vẻ dễ. Bạn chỉ mới bắt đầu làm việc với mọi người và dễ dàng tạo lòng tin ở nhau. Nhưng thực chất thì không dễ như vậy đây. Nếu bạn đặt ra các tiêu chuẩn phù hợp từ sớm, và không chỉ quy trình hoạt động tiêu chuẩn (SOPs), điều đó sẽ xây dựng niềm tin cho nhân viên của bạn theo cấp số nhân. Bạn có biết tại sao niềm tin lại quan trọng trong lãnh đạo không? Tầm quan trọng của niềm tin có được duy trì và thúc đẩy trong môi trường làm việc không?
Tầm quan trọng của lòng tin.
Tin tưởng là một cảm giác. Nó không thể được dạy như một kỹ năng hay như bất kỳ cảm giác nào khác, mà đòi hỏi thời gian để tích luỹ và phát triển.
Khi các nhà lãnh đạo mới gia nhập tổ chức hoặc được thăng chức, việc xây dựng lòng tin sẽ rất khó khăn. Đôi khi, mọi người mong có thể xây dựng lòng tin ở các đồng nghiệp khác ngay lập tức. Thay vì làm như thế, hãy cho lòng tin ấy phát triển theo thời gian.
Nền văn hóa ưu thế cùng với cách mọi người cư xử tại nơi làm việc sẽ ảnh hưởng đến cách xây dựng niềm tin. Với tư cách là một nhà lãnh đạo, người mới hoặc người hiện đang làm việc trong một doanh nghiệp, bạn có thể tác động tích cực đến môi trường làm việc. Điều đó sẽ giúp nhân viên của bạn nhận thức được sự tin tưởng tốt hơn và giúp bạn phát triển niềm tin ở mọi người. Chúng ta có thể cân nhắc xây dựng niềm tin thông qua đào tạo tại nơi làm việc và giúp nhóm của bạn bắt kịp tiến độ.
Nếu bạn muốn tìm hiểu cách xây dựng và phát triển lòng tin trong tổ chức, bạn có thể sử dụng 3 yếu tố: năng lực, minh bạch và cam kết.
Tại sao lòng tin là yếu tố quan trọng giúp nhà lãnh đạo nhận được sự tôn trọng từ nhân viên?
Các nhà lãnh đạo vĩ đại biết rằng để thành công, họ cần những nhân viên tôn trọng họ và muốn những gì tốt nhất cho công ty. Để có được lòng trung thành này, chúng ta cần có thời gian để xây dựng mối quan hệ với mỗi cá nhân và nhận ra mong muốn của họ.
Biện pháp giải quyết vấn đề sẽ có chỉ khi mọi người cảm thấy được tôn trọng bởi lãnh đạo của họ. Từ đó, họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn để đạt được các mục tiêu chung. Sự tôn trọng giúp cải thiện hiệu suất bởi vì nhân viên biết rằng khi họ đã hứa được thì phải cam kết làm được.
Làm thế nào nhà lãnh đạo có thể xây dựng lòng tin cho nhân viên?
Để có được sự tin tưởng và tôn trọng của nhân viên, nhà lãnh đạo phải làm gương cho nhân viên. Không phải thông qua hành vi hung hăng, mà là thông qua việc thể hiện các phẩm chất của lãnh đạo như lịch sự với nhân viên. Điều này sẽ cho mọi người thấy bạn đặt bao nhiêu niềm tin vào họ. Điều này có thể góp phần xây dựng một văn hóa công sở tuyệt vời.
1. Khả năng xây dựng lòng tin
Điều đầu tiên phải nhắc đến chính là khả năng. Với tư cách là nhà lãnh đạo, chúng ta cần có khả năng quán xuyến mọi việc, tức chúng ta cần phải có một mức độ kỹ năng nhất định. Những kỹ năng đó có thể sử dụng tại nơi làm việc để giúp mọi người đạt được mục tiêu chung cũng như mục tiêu cá nhân. Nó cũng giúp họ nâng cao kỹ năng của chính mình bằng cách chia sẻ kiến thức. Điều này giúp nhân viên có thêm động lực để xây dựng niềm tin và tôn trọng lãnh đạo của họ.
2. Minh bạch
Yếu tố quan trọng thứ hai để xây dựng lòng tin là minh bạch. Bạn giải thích mọi thứ rõ ràng như cách bạn mong đợi ở mọi người cũng như những gì nhân viên mong đợi ở bạn. Từ đó, bạn có thể thúc đẩy sự tôn trọng và tin tưởng tại nơi làm việc. Điều này đặc biệt quan trọng khi nói đến vai trò và trách nhiệm hoặc bất cứ điều gì khác liên quan đến việc xây dựng lòng tin với tư cách là một nhà lãnh đạo.
Sự rõ ràng cũng có thể giúp nhân viên hiểu rằng họ có thể xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy hơn bằng cách thể hiện sự minh bạch.
Minh bạch trong các vấn đề cũng rất quan trọng vì nó chỉ ra các thiếu sót của bạn. Tuy điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy tổn thương nhưng cũng chỉ ra được dù bạn là lãnh đạo nhưng cũng chỉ là con người và cũng có mặt không hoàn hảo.
3. Cam kết để xây dựng niềm tin
Thông qua cam kết mục tiêu đề ra cũng như cam kết với các nhân viên, bạn có thể tạo dựng niềm tin xa hơn nữa. Khi cam kết vẫn tồn tại, việc tiếp tục thực hiện cam kết có thể chuyển sang xây dựng mối quan hệ lâu dài và bền vững. Đó là cầu nối giữa bạn và nhân viên. Bằng cách luôn cam kết với nhân viên và liên tục hỗ trợ, tôi tin rằng bạn có thể xây dựng lòng tin.
4. Thể hiện sự tin tưởng
Làm thế nào để xây dựng lòng tin trong một nhóm? Cho mọi người thấy rằng bạn tin tưởng họ. Điều này sẽ làm các thành viên trong nhóm cảm thấy họ thuộc về công ty đó nhiều hơn, nâng cao năng suất cũng như tạo động lực làm việc. Họ sẽ cống hiến nhiều hơn vào công ty và đầu tư phát triển khả năng của họ trong doanh nghiệp.
5. Cung cấp tài liệu thêm.
Cung cấp tài liệu cho các thành viên trong nhóm của bạn. Là một nhà lãnh đạo, nhân viên luôn mong đợi rằng nhà lãnh đạo sẽ có thông tin nếu họ bị mắc kẹt ở đâu đó. Tiếp tục học hỏi và thu thập kiến thức vì nó sẽ không chỉ có ích cho bạn, mà còn cả những người sẽ được hưởng lợi từ nó.
6. Đối phó với bản ngã
Có một khái niệm thú vị mà tôi đã học được từ một trong những tác giả yêu thích của tôi, Simon Sinek. Anh ấy thường nói về cái tôi. Có hai phần của bản ngã hoặc hai cách nhìn về bản ngã. Cái tôi khỏe mạnh và cái tôi không lành mạnh. Cái tôi lành mạnh sẽ là: Tôi biết bản thân mình giỏi. Còn cái tôi không lành mạnh sẽ là: Tôi tin rằng tôi giỏi hơn những người khác
7. Thể hiện sự tôn trọng
Một cách khác có thể giúp phát triển lòng tin là sự tôn trọng. Thể hiện sự tôn trọng đối với mọi người. Bạn có thể bày tỏ sự tôn trọng đối với thời gian mà nhân viên đã đầu tư cho bạn. Ngoài ra, hãy tôn trọng khi các thành viên trong nhóm của bạn đang chia sẻ ý tưởng của họ. Cho dù bạn có đồng ý với những ý tưởng đó hay ý tưởng đó tạo ra kết quả như thế nào, hãy tôn trọng những ý tưởng đó. Cuối cùng, hãy tôn trọng ý kiến của mọi người. Mặc dù không phải ai cũng luôn đúng, nhưng bạn phải cho họ thấy rằng bạn tôn trọng những đóng góp của họ. Nếu ý kiến đó có được đưa ra hay không, bạn có thể sửa nó sau nhưng điều quan trọng là mọi người phải hiểu và thấy rằng bạn tôn trọng họ.
8. Cho nhân viên thấy sự hỗ trợ của bạn
Phần cuối cùng của câu đố để xây dựng lòng tin là sự hỗ trợ. Bạn cần hiểu rằng bạn phải hỗ trợ nhân viên của mình. Khi mọi người biết rằng họ có thể tin tưởng bạn và nhận được sự hỗ trợ từ bạn trong suốt chặng đường. Từ đó, nhân viên và lãnh đạo sẽ xây dựng kết nối, từ đó tạo dựng lòng tin cho nhau.
Làm thế nào để xây dựng lòng tin ở công sở?
Hãy nhớ rằng, xây dựng lòng tin với năng lực, minh bạch và cam kết. Phát triển niềm tin tại nơi làm việc thông qua cách thể hiện sự tin tưởng, cung cấp các tài liệu bổ sung, đối phó với cái tôi, thể hiện sự tôn trọng và ủng hộ.
Lược dịch từ https://relax.ph/blog/leadership-building-trust/ – Bởi Tú Trinh
Liên hệ với Văn phòng đại diện SSBM ngay để được tư vấn chương trình Global MBA:
116 – 118 Nguyễn Thị Minh Khai, P.6, Q.3, TP.HCM
0866 180 168 – 0888 68 1160
#SSBM, #SSBMVietnam, #leadership #MBA #GlobalMBA #học_MBA #Quản_Trị_Kinh_Doanh #QTKD #BusinessManagement